DangNhanh Blog

 | Blog

Bạn đang xem bài viết trên Kinh nghiệm quảng cáo

  • Nghệ thuật quảng cáo!
    Gửi ngày 02/07/2011 bởi DangNhanh Content
    Quảng cáo luôn cần thiết và một lời quảng cáo hay sẽ giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm và tác động đến quyết định lựa chọn sản phẩm. Quảng cáo như thế nào để thu hút khách hàng là cả một nghệ thuật, đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu thật kỹ trước khi viết nội dung cho đoạn quảng cáo.
    1. Biết rõ khách hàng: hãy phác họa bức tranh về các khách hàng chủ yếu của doanh nghiệp, những đối tượng mà các chiến dịch tiếp thị đang hướng tới?
    2. Nắm chắc câu trả lời: biết rõ câu trả lời cho các câu hỏi sau:
    a. Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
    b. Họ tìm thấy trong đó những lợi ích gì?
    c. Tại sao sản phẩm của bạn lại đáng chú ý hơn những mặt hàng tương tự?
    d. Những điểm khác biệt chủ yếu là gì?
    3. Có một lời đề xuất bán hàng cụ thể: Lời đề xuất bán hàng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội nhận được các phản hồi tích cực. Các chuyên gia quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiệu được và lời đề xuất phải đủ mạnh mẽ để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/ dịch vụ đang quảng cáo.
    4. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn: Đối với các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị bằng thư điện tử, dòng tiêu đề chính là những gì thu hút mọi người đến với quảng cáo và quyết định xem có nên mở thư đó ra hay không. Những từ thích hợp cho một tiêu đề hấp dẫn là những điều mới mẻ, độc đáo hoặc mang tính giới thiệu bao quát.
    5. Tránh những từ ngữ không dứt khoát: Khi viết các tiêu đề, đầu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt có tính từ ám chỉ. Đó là những từ như “ có thể”, “ có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “ cố gắng”, “tuy nhiên”. Thay vào đó là những từ mang tính chủ động như “ chắc chắn”, “ sẽ”, …để miêu tả những gì mà sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiêp sẽ làm được cho khách hàng. Chính điều này tạo niềm tin trong khách hàng.
    6. Không dùng thể bị động: Thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp quảng cáo nên không dùng dạng này trong các đoạn quảng cáo. Hãy xem vài ví dụ để nhận ra sự khác biệt: “ công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng và “ công ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng, “ 10 mẫu thiết mới được tạo ra” và chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới.
    7. Trích dẫn lời của khách hàng cũ: Một trách dẫn vắn tắt và thuyết phục có thể bổ sung thêm bộ tín nhiệm cho chiến dịch tiếp thị những thông tin về khách hàng được trích dẫn phải rõ ràng và xác thực. Việc đưa vào bản quảng cáo tên của họ, nơi sinh sống hay thậm chí là một bức ảnh, sẽ luôn là một cách hiệu quả để tạo niềm tin.



  • Những lưu ý cần thiết khi soạn nội dung quảng cáo
    Gửi ngày 06/11/2009 bởi Administrator
    Quảng cáo.. là công cụ hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Một quảng cáo thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng đây cũng là con dao 2 lưỡi khiến bạn có thể bị đẩy lùi ra khỏi thị trường.

    Một số doanh nghiệp tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền vào quảng cáo mà chỉ thu lại được những kết quả khiêm tốn vì đã lỡ quên những nguyên tắc cơ bản dưới đây.

    1/ Xác định khách hàng: Phải phân tích và nắm rõ đối tượng của các chiến dịch quảng cáo cảu bạn đang hướng tới để xác định thông điệp phù hợp. Hãy phác hoạ bức tranh về khách hàng tiềm năng, nghĩ về nhu cầu quan trọng nhất của họ, tình cảm của họ dành cho ai, cảm xúc họ như thế nào…

    2/ Nắm chắc câu trả lời: “sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại lợi ích gì mà khách hàng phải cần đến?” “Sản phẩm, dịch vụ của bạn có những ưu điểm và khác biệt nào so với sản phẩm cùng loại?...

    Theo nhiều nghiên cứu, 80% số người đọc báo thường không đọc những thông tin chi tiết mà chỉ lướt rất nhanh và xem những gì nổi bật. Ngoài ra, khách hàng khách hàng chỉ muốn biết 1 điều duy nhất: họ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì thế, bạn cần làm sao để tiêu đề dù ngắn gọn nhưng phải đảm bảo cho khách hàng thấy được những gì họ cần, giúp họ nhận ra một lợi ích nào đó và lợi ích đó có thể đạt được một cách dễ dàng.

    3/ Sử dụng dòng tiêu đề lôi cuốn: Các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt tiếp thị bằng thư điện tử rất cần một dòng tiêu đề tbu hút sự chú ý và thuyết phục người đọc nhất định phải mở email hay kết nối quảng cáo. Có đến 1/3 đọc giả sẽ dừng lại sau khi đọc 50 từ đầu tiên, 25% tiếp theo sẽ dừng lại sau khi đọc đến từ thứu 200, do vậy bạn không cần phải viết dài.

    Nên tuyên bố một điều gì đó mới mẻ hoặc đặt câu hỏi gợi tính tò mò cho người đọc. Câu quảng cáo “giảm 10kg trong 10 ngày!” có thể làm nhiều người chú ý xem tiếp (dù có thể không tin). Câu “dễ dàng giảm 10kg trong 10 ngày!” sẽ thu hút hơn (vì mọi người vẫn thích sự dễ dàng mà). Kết hợp với một lời tuyên bố, chẳng hạn như “đã có cách giảm 10kg trong 10 ngày!” sẽ làm mọi người háo hức tìm đọc nhất.

    4/ Có lời đề nghị mua hàng cụ thể: Dù trực tiếp hay gián tiếp đề nghị, bạn vẫn phải kêu gọi hành vi mua hàng của người xem quảng cáo, vì đó là mục tiêu đầu và chung nhất của quảng cáo. Doanh số là thước đo chính xác nhất về hiệu quả của một quảng cáo. Hãy truyền thông điệp mua hàng đến các khách hàng quen lẫn khách hàng mới.

    5/ Tên công ty: Đừng dùng tên công ty làm tiêu đề để quảng cáo trừ khi tên đó là lời tuyên bố bán hàng mạnh mẽ. “Bệnh viện máy tính iCare” có thể xuất hiện được trên tiêu đề nhưng “Công ty TNHH TMDV Tân Vinh” thì nên cân nhắc thêm.

    6/ Viết nhiều tiêu đề khác nhau để chọn lựa: Tiêu đề quảng cáo nên tác động vào cảm giác và tình cảm của con người. Một lợi ích rõ ràng và mạnh mẽ sẽ khơi nguồn cho những cảm xúc. Nên đem đến những lợi ích mà họ sẽ được hưởng chứđừng mô tả đặc điểm của sản phẩm, công ty bạn. hãy đối diện với những mong muốn và nhu cầu của con người và đáp ứng những điều đó.

    7/ Tránh những từ ngữ không dứt khoát: Khi viết các tiêu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ không nên được sử dụng. Chẳng hạn như những từ “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sảm phẩm, dịch vụ của bạn sẽ mang đến cho khách hàng.

    8/ Luôn dùng thì hiện tại và ngôi thứ 2 trong quảng cáo: Dùng danh xưng “bạn” bất cứ khi nào có thể. Hướng mọi thông tin đến khách hàng chứ không phải bản thân bạn.

    9/ Không sử dụng thể bị động : thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn, vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự khác biệt: “được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, dầu gội X cho bạn mái tóc sạch gầu, bóng mượt” và “là hàng Việt Nam chẩt lượng cao, dầu gội X cho bạn mái tóc sạch gầu, bóng mượt”.

    10/ Không sử dụng những từ ngữ mang nghĩa phủ định: Thay vì dùng những từ ngữ mang nghĩa phủ định, bạn hãy chuyển chúng sang nghĩa khẳng định. Tránh sử dụng những từ như “phức tạp”, “sai lầm” mà nên dùng thường xuyên những từ kiểu như “dễ dàng”, “chắc chắn”.

    Từ mang nghĩa phủ định sẽ làm thiệt hại lớn đến kết quả công việc, bởi chúng dễ tạo ra những cảm giác tiêu cực nơi người tiếp nhận.



  • Vì sao quảng cáo của bạn không hiệu quả?
    Gửi ngày 06/11/2009 bởi Administrator

    Nếu như bạn không thu hút được nhiều khách hàng như bạn mong muốn thì bạn nên xem xét 4 vấn đề sau.

    Công ty của bạn có tăng trưởng chậm hơn là bạn nghĩ không? Bạn có nghi ngờ rằng nguyên do của tăng trưởng chậm là vì hoạt động quảng cáo không hiệu quả? Hầu hết doanh nhân đếu muốn doanh nghiệp tăng trưởng nhanh hơn nhưng rất ít người biết cách bóc tách các vấn đề ra một cách riêng rẽ để giải quyết. Chúng ta sẽ xem xét việc này.

    Các nhân tố tác động đến tăng trưởng của công ty bạn sẽ nằm trong bốn nhóm riêng rẽ sau. Hãy tìm hiểu những nhóm này và bạn sẽ có một khuôn khổ phân tích vững chắc.

     1. Thị phần quảng cáo

    Trong lĩnh vực kinh doanh của bạn thì bạn chiếm bao nhiêu phần trăm về quảng cáo? Tình hình của các hình thức quảng cáo trên TV, Đài, Báo, Thư tín, Website ra sao? Nếu như có tin tức nào đó về lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn thì họ có đề cập đến nhãn hiệu của bạn hay của người khác? Bao nhiêu phần trăm quảng cáo là nhờ hình thức truyền miệng ? Tất cả những hình thức quảng cáo này đều đóng góp vào thị phần quảng cáo của công ty bạn.
     
    Thị phần quảng cáo có thể mua được. Tuy nhiên cần cẩn thận vì hầu hết những nhà quảng cáo đều cố gắng tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Đối với một thông điệp thực sự quan trọng thì chỉ cần truyền đạt một lần và nó được người ta nhớ ngay. Thông điệp của bạn có quan trọng đến mức như thế không? Vì thế nên giả định một cách an toàn là thông điệp của bạn có thể được nhớ đến sau một hoặc hai lần. Vấn đề là ở chỗ: Bạn đang tiếp cận nhiều người nhưng lại lặp lại thông điệp quá ít. Vì thế giải pháp là hãy lặp lại thông điệp nhiều lần hơn.

    Lời khuyên: Hãy quan tâm đến chất lượng quảng cáo thay vì số lượng. Có thể bạn quảng cáo tới ít khách hàng hơn nhưng họ nhớ tới bạn rõ ràng hơn thay vì quảng cáo nhiều người nhưng họ không nhớ bạn.

    2. Thông điệp ấn tượng

    Tôi chưa bao giờ thấy một doanh nghiệp thất bại vì họ đã tiếp cận nhầm khách hàng. Nhưng tôi lại thấy hàng trăm doanh nghiệp thất bại vì tiếp cận quá nhiều người với quá ít sự lặp lại hoặc truyền tải một thông điệp không gây ấn tượng. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi thấy nhiều người đột nhiên trở thành khách hàng của bạn khi bạn truyền tải một thông điệp ấn tượng hơn.

    Để có được một thông điệp ấn tượng, thông điệp của bạn trước hết phải đáng tin. Vì thế phải đóng kín các sơ hở trong thông điệp của bạn.

    Một sơ hở: Các nhà quảng cáo thường gào lên rằng: “Mọi hàng hóa sẽ phải bán hết.”. Nhưng người nghe sẽ suy nghĩ thế này. “Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu như hàng hóa không được bán hết? Phải chăng tuần tới sẽ lại có một thông điệp kiểu như thế? 

    Một thông điệp kín kẽ: “Mọi hàng hóa sẽ phải bán hết. Bất kì đồ trang sức nào không bán được khi hết ngày sẽ được tháo rời, nấu chảy và bán theo dạng kim loại vụn”. Điều này có nghĩa là cho đến 9 giờ tối nay, bạn có thể mua được đồ trang sức hoàn chỉnh với giá cao hơn chút ít với giá trị của kim loại thô.

    3. Kinh nghiệm cá nhân

    Bạn đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay không?  Bạn có phải là lựa chọn tốt của khách hàng không? Giá sản phẩm của bạn cao hay thấp hơn so với giá mà khách hàng kì vọng?
     
    Một quảng cáo mạnh chỉ có thể vực dậy một doanh nghiêp ít bị ảnh hưởng bởi nhân tố kinh nghiệm cá nhân. Hãy nhớ rằng một điều tiếng không tôt sẽ có thể vô hiệu hóa một quảng cáo ấn tượng. Vì thế bạn cần quan tâm đến vấn đề kinh nghiệm cá nhân. Bạn có bao giờ thử giải quyết một vấn đề bên trong thông qua việc sử dụng quảng cáo bên ngoài không? 

    4. Thị trường tiềm năng

    Doanh số bán hàng sẽ là bao nhiêu trong năm nay? Bạn có biết được thị phần tiềm năng của bạn không? Miếng bánh lợi nhuận của bạn là bao nhiêu phần trăm trong thị trường? Nếu bạn không tiếp cận được các thông tin này thì bạn có 2 cách sau để có chúng. 

    1.    Hãy liệt kê cẩn thận các đối thủ cạnh tranh cùng với dự báo của bạn về doanh số của họ. Việc này cần thực hiện với độ chính xác hợp lý. Họ có bao nhiêu nhân viên? Bao nhiêu kho bãi? Diện tích sản xuất? Hãy dự báo khách quan và đừng bỏ sót ai cả. 

    2.    Hãy liên hệ với tổ chức thương mại hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm Google để có các số liệu về doanh số bán hàng quốc gia trong lĩnh vực của bạn. Hãy chia doanh số đó cho tổng số dân của quốc gia để có thể xác định doanh số theo đầu người rồi nhân với số người trong lĩnh vực của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy con số ước lượng này khá chính xác.
     
    Vận hành và phát triển một doanh nghiệp nhỏ tất nhiên là dễ dàng hơn một doanh nghiệp lớn. Hãy cho tôi biết một doanh nghiệp nhỏ với 5% thị phần và tôi sẽ chỉ cho bạn thấy tiềm năng phát triển lớn của nó. Hãy cho tôi biết một doanh nghiệp lớn, với 40% thị phần và tôi sẽ chứng minh răng doanh nghiệp đó cần phải làm việc rất khó khăn để tiếp tục duy trì những gì mà họ đang có.

    Sự tăng trưởng ban đầu sẽ đòi hỏi ít nỗ lực hơn là các tăng trưởng về sau. Cũng giống như bạn hái quả. Những quả ở thấp, dễ hái sẽ cần ít sức lực hơn tuy nhiên khi đã hái hết những quả ngon rồi thì bạn phải trèo lên cao để hái tiếp nếu muốn hái được nhiều hơn.

    Hãy xem xét việc kinh doanh của bạn qua 4 lăng kính: Thị phần quảng cáo, thông điệp ấn tượng, kinh nghiệm cá nhân, và thị trường tiềm năng và bạn sẽ nhanh chóng tìm ra nhân tố nào đã cản trở bạn tiến lên. 
    Quảng cáo có thể thay đổi nhân tố kinh nghiệm cá nhân hoặc thị trường tiềm năng. Nhưng một kế hoạch quảng cáo tập trung sẽ cải thiện thị phần quảng cáo và thông điệp được thiêt kế tốt sẽ ngay lập tức gia tăng ảnh hưởng tới khách hàng.




  • Nên nói điều gì trong quảng cáo
    Gửi ngày 06/11/2009 bởi Administrator

    Bạn không thể quyết định được nên đưa thông tin gì vào quảng cáo của mình? Bạn sẽ phải ngạc nhiên vì: Có nhiều câu trả lời

    Hỏi: Thông tin quan trọng nhất trong quảng cáo là gì? Giá cả? Sự lựa chọn? Dịch vụ nhanh chóng và mến khách? Giờ mở cửa? Nhãn mác? Bảo hành? Chứng thực? Sự thật rằng chúng ta là một doanh nghiệp gia truyền?

    Trả lời: Mỗi khách hàng sẽ thuộc hoặc tuýp kinh doanh hoặc tuýp quen thân khi mua sắm. Và điều "nên" nói chỉ có thể xác định khi bạn biết tuýp người mua sắm của khách hàng là gì.

     

    Tuýp kinh doanh

    1. Những người thuộc tuýp kinh doanh chỉ tập trung vào việc mua sắm cho ngày hôm nay mà không quan tâm nhiều tới việc mua sắm trong tương lai.
    2. Nỗi lo duy nhất của họ là họ phải trả hơn số tiền mà họ đáng phải trả. Những người mua sắm thuộc tuýp này thường tìm kiếm về giá cả và chất lượng.
    3. Họ thích so sánh và bàn thảo và thích khảo sát vài cửa hàng trước khi quyết định mua.
    4. Những khách hàng thuộc tuýp này thường tự mình nghiên cứu hàng hoá vì thế họ không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia. Các báo cáo tiêu dùng được xuất bản chủ yếu là để phục vụ đối tượng này.
    5. Bởi vì họ thích tham khảo trước khi mua sắm nên những khách hàng này không cho rằng tiêu tốn thời gian vào việc ngắm nghía hàng hoá cũng là một phần của giá cả hàng hoá.
    6. Họ luôn sốt ruột khi chia sẻ "món hời" mà họ mới tìm được vì thế những khách hàng này là nguồn tuyệt vời cho việc quảng cáo truyền miệng.

    Tuýp quen thân

    1. Các khách hàng thuộc tuýp quen thân thường coi việc mua sắm của ngày hôm nay sẽ là một phần trong rất nhiều lần mua sắm trong tương lai. Họ mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm một cửa hàng để mua sắm hơn là dành thời gian để chọn hàng.
    2. Nỗi lo duy nhất của họ là có sự lựa chọn tồi. Các khách hàng quen thân sẽ mua ngay khi họ có niềm tin.
    3. Họ không thích shopping và bàn thảo.
    4. Các khách hàng này thường tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia mà họ tin tưởng.
    5. Họ coi thời gian mua sắm là một phần trong giá cả hàng hoá.
    6. Khi tin rằng họ đã tìm ra "một nơi để mua", những khách hàng thuộc tuýp này sẽ là khách hàng thường xuyên của cửa hàng.

    Như đã đề cập ở trên, mỗi người đều mua sắm theo tuýp kinh doanh và quen thân. Vì thế đừng ngạc nhiên khi bạn thấy mình có cả hai tuýp mua sắm trên. Điều bạn cần phải nhớ là: bạn cũng như những người mua hàng khác sẽ mua hàng theo kiều kinh doanh đối với một số loại hàng hoá, một số danh mục dịch vụ còn sẽ mua hàng theo tuýp quen thân đối với các hàng hoá hay dịch vụ khác.

    Căn cứ trên thực tế là một khách hàng thuộc tuýp kinh doanh sẽ đi ngắm tất cả các cửa hàng trong thị trấn và thích bàn thảo vì thế nên các nhà kinh doanh đôi khi sai lầm khi kết luận rằng các khách hàng chủ yếu thuộc tuýp kinh doanh. Nhưng sự thực là hầu hết việc mua bán lại diễn ra đối với các khách hàng thuộc tuýp thân quen.

    Đây là một ví dụ đơn giản: Có hai khách hàng thuộc tuýp kinh doanh đi ngắm hàng hoá ở 5 cửa hàng trước khi quyết định mua. Ở mỗi cửa hàng trong số 5 cửa hàng ấy họ đưa ra rất nhiều câu hỏi và bỏ đi. Nhưng 2 khách hàng này chỉ quay lại một cửa hàng để mua hàng. Nghĩa là hai khách hàng này đã có tất cả 12 lần ghé tới các cửa hàng và đã làm 8 người bán hàng khó chịu. Trong khi đó, 3 khách hàng thuộc tuýp thân quen tới các cửa hàng quen thân của mình, mua hàng và trở về nhà. Họ chỉ có 3 lần ghé tới các cửa hàng, mua 3 lần và không làm ai khó chịu. Trong ví dụ này, hai khách hàng thuộc tuýp kinh doanh đã chiếm tới 80% các chuyến thăm tới các cửa hàng mà chỉ có 40% là mua hàng. Ngược lại, 3 khách hàng thuộc tuýp quen thân chỉ chiếm 20% số lần ghé tới các cửa hàng nhưng đóng góp tới 60% giá trị bán hàng.

    Một cách chủ ý và không thông minh, các công ty thành công thường quảng cáo hoặc là chỉ cho khách hàng thuộc tuýp kinh doanh hoặc là cho khách hàng thuộc tuýp quen thân. Những ai đã và đang là mục tiêu trong quảng cáo của bạn? Một điều nên nói với khách hàng thuộc tuýp quen thân lại là điều không nên nói với khách hàng thuộc tuýp kinh doanh. Và một quảng cáo thu hút sự chú ý của khách hàng thuộc tuýp kinh doanh lại nghe có vẻ như chướng tai đối với khách hàng thuộc tuýp quen thân. Sự thật đơn giản và rõ ràng là không có "quảng cáo hoàn hảo". Và một quảng cáo đạt điểm cao với tuýp khách hàng này sẽ bị thấp điểm với tuýp khách hàng kia. Bí quyết để thu hút các khách hàng là nói sự thực về bạn là ai và là cái gì.




  • Ba bí quyết nhỏ đem lại hiệu quả cao cho quảng cáo
    Gửi ngày 06/11/2009 bởi Administrator
    Nếu bạn có kế hoạch in tờ rơi hay tài liệu quảng cáo để khuếch trương hoạt động bán hàng hoặc để thông báo về việc sắp tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, điều chắc chắn bạn muốn biết là cần làm gì để đem lại hiệu quả cao nhất. Trước hết, bạn cần tính toán đến chi phí cho ấn phẩm dự kiến của mình (nội dung, thiết kế mỹ thuật, in ấn, ảnh, chi phí phát hành…). Tuy nhiên, chi phí không phải là cái duy nhất bạn cần quan tâm. Cái quan trọng hơn là nội dung như thế nào cho ấn tượng và hiệu quả.

    Dưới đây là 3 bí quyết giúp bạn có thể đạt được hiệu quả cao trong hoạt động quảng cáo này.

    1. Hiểu khách hàng của mình

    Trước khi dành thời gian cho kế hoạch in tờ rơi quảng cáo, cần đảm bảo rằng, bạn hiểu khách hàng (KH) của mình. Tại sao họ muốn mua sản phẩm của bạn? Đâu là điều quan trọng nhất bạn cần làm đối với họ? Nếu bạn không tìm được câu trả lời cho các câu hỏi đó, thì bạn cần tham khảo ý kiến của những người khác, đặc biệt là những nhà chuyên môn, những người am hiểu lĩnh vực hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn có thể hỏi những người bán hàng, hỏi trực tiếp KH. Câu trả lời sẽ giúp bạn nắm bắt được mấu chốt trong nội dung và cách thức quảng cáo của bạn.

     2. Tuân thủ các nguyên tắc AIDA

    AIDA là 4 nguyên tắc chủ đạo: Chú ý, Quan tâm, Khát khao và Hành động (viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Attention, Interest, Desire và Action). Để hiệu quả, tờ rơi quảng cáo của bạn cần thu hút được sự chú ý; làm cho khách hàng tiềm năng quan tâm để có thể đọc tiếp phần nội dung còn lại; làm cho họ chú ý đặc biệt đến cái mà bạn giới thiệu trong quảng cáo, như mong muốn mua ngay; tiếp cận các đối tượng cần giới thiệu (có thể bằng điện thoại) để cung cấp tờ rơi quảng cáo.

    3. Không in tòa nhà văn phòng doanh nghiệp ở trang ngoài

    Tòa nhà văn phòng lộng lẫy có thể là niềm tự hào của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, khách hàng thật sự không quan tâm đến sự tự hào đó. Cái duy nhất họ quan tâm là liệu sản phẩm của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Do vậy, đừng phí không gian mà bạn có thể sử dụng để đưa ra thông điệp kích thích bán hàng và thuyết phục mua sản phẩm.




  • Làm sao để marketing trên Mạng xã hội
    Gửi ngày 31/10/2009 bởi Administrator

     

    Social media guide 2009 download tại đây




  • Content Marketing là gì?
    Gửi ngày 29/10/2009 bởi Administrator

    Content Marketing là một phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và có giá trị nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Những thông tin này sẽ không chỉ hấp dẫn khách hàng, mà nếu thực hiện đúng chúng sẽ còn có thể gắn kết với đối tượng người tiếp nhận mục tiêu của bạn và thôi thúc họ mua sản phẩm, mang đến lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bạn.


    Tôi luôn ngạc nhiên với những ánh mắt cùng phản hồi nhận được khi tôi nói chuyện với khách hàng của mình và giải thích với họ rằng họ cần nhiều nội dung (content) hơn. Sau đó tôi hầu như luôn nhận được câu hỏi “Tại sao?”

    Bạn hãy nghĩ về nội dung (content) như một cách nhằm tương tác và trao đổi thông tin với khách hàng không thông qua mua bán.

    Bạn cần dẫn chứng cho điều này? Hãy nghĩ đến một bài báo bạn từng đọc thu hút sự chú ý của bạn và thực sự gắn bó với bạn. Bạn có xem tác giả bài báo đó là ai không? Bạn có thích thú với công ty mà họ đang làm việc và những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ giới thiệu? Nếu họ sử dụng những kỹ thuật của content Marketing cho bài báo đó, tôi chắc chắn rằng bạn cũng sẽ bắt chước mà sử dụng theo thôi.


    Một bài báo hay có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn theo cách mà người tiêu dùng không cảm thấy bị làm phiền. Lúc ấy, bạn đang sử dụng bài báo đó nhằm giáo dục người tiêu dùng và tạo ra một nhận thức về những thông tin quan trọng cho họ. Những thông tin đó làm cho người mua hàng tiềm năng của bạn trở nên thông minh hơn, được trang bị nhiều kiến thức hơn.

    Bởi thế, một chiến thuật content Marketing thành công sẽ đem đến nhiều thông tin giá trị cho thị trường mục tiêu của bạn. Và khi chiến thuật này hiệu quả, bạn sẽ biến những người tiêu dùng mà bạn nhắm đến trở thành người mua hàng.


    Nhìn này, thực ra chẳng có điều gì bí mật khi mà người tiêu dùng ngày càng chán ngán với những phương thức marketing truyền thống. Đó là lý do tại sao bạn thấy việc đổ xô vào truyền thông đại chúng và marketing có sự cho phép của người tiếp nhận (permission based marketing) hơn là marketing bừa bãi không cho người tiêu dùng cơ hội quyết định khi nào họ muốn được tiếp nhận những thông tin quảng cáo đó. Tại sao bạn nghĩ người tiêu dùng sẽ ngó lơ những quảng cáo, xé những trang quảng cáo trên tạp chí, hay bật chương trình ngăn chặn quảng cáo khi sử dụng Internet? Bởi họ đang lấy lại quyền kiểm soát và họ sẽ quyết định khi nào họ muốn được nhận thông tin quảng cáo.
    Khi kinh doanh, bạn cần phải thông minh hơn trong những nỗ lực marketing của mình. Nỗ lực marketing của bạn cần bao gồm những nội dùng được viết ra, không chỉ thú vị, phù hợp mà còn có giá trị với thị trường mà bạn nhắm đến.

    Làm sao bạn biết được nội dung (content) của bạn sẽ quảng cáo cho bạn? Thực sự rất dễ dàng. Hãy trả lời những câu hỏi sau khi xem xét lại nội dung của bạn hoặc sử dụng chúng như một chỉ dẫn khi tạo ra một nội dung mới.

    • Nội dung đó có nhắm đến một thị trường cụ thể không? Nếu câu trả lời là “không” thì nội dung của bạn quá rộng để có thể thu hút người tiếp nhận mục tiêu.
    • Nội dung của bạn có thông tin hữu ích không, có phù hợp và có giá trị với đối tượng bạn nhắm đến không? Hay nó chỉ là một mánh khóe bán hàng?
    • Nội dung đó có giáo dục người tiếp nhận mục tiêu của bạn về việc kinh doanh của bạn mà không quá hướng về việc mua bán và đẩy đến cho họ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn?
    • Thông điệp của bạn có bao gồm một thông điệp quảng cáo tinh tế thu hút sự chú ý người tiếp nhận và khiến họ thích thú với những thứ bạn giới thiệu hay không? Bí quyết nằm ở chỗ thông điệp quảng cáo cần tạo ra một sự thích thú và ước muốn về những thứ bạn giới thiệu mà không cần cố gắng dẫn đến việc mua bán. Hãy nghĩ đến điều này khi bạn muốn để lại một dấu ấn đậm nét trong tâm trí của người tiêu dùng khi họ đọc thông điệp của mình.
    • Thông điệp của bạn có khiến người đọc muốn đọc nhiều hơn?
    • Thông điệp của bạn có khuấy động cảm xúc của người đọc và thôi thúc họ hành động không?


    Nếu câu trả lời là “có” cho những câu hỏi trên, bạn đã có một nội dung mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình. Nếu bạn không thể trả lời “có” cho tất cả những câu hỏi trên, bạn sẽ cần chỉnh sửa lại cho đến khi bạn có thể tự tin nói “có”.


    Bạn có thể sử dụng content marketing trong mọi lĩnh vực marketing của mình bao gồm in ấn, truyền thông quảng cáo, sự kiện và internet. Bạn sẽ muốn bảo đảm rằng trang web của mình có nội dung hay nhằm thu hút người xem. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng nếu bạn có một trang blog, bạn cũng sử dụng nó cho content marketing. Bởi vậy, có thể xem phương thức content marketing rất giá trị và thường để lại ấn tượng lâu dài hơn bất kỳ phương thức marketing nào khác.





  • Kỹ năng viết tiêu đề quảng cáo hiệu quả
    Gửi ngày 17/10/2009 bởi Administrator

    Khi đăng tin quảng cáo bằng nội dung lên các website trên internet, tiêu đề quyết định rất lớn đến hiệu quả quảng cáo. Theo Juhani Tontti, chủ nhân của trang web Internet Business Ideas, để xây dựng một tiêu đề hiệu quả cho các bài quảng cáo, các doanh nghiệp nên chú ý đến những vấn đề sau.

    1. Tiêu đề là yếu tố gây sự chú ý đầu tiên.
    Nếu không ai nhận ra ý đồ quảng cáo của doanh nghiệp, quảng cáo đó sẽ trở nên vô dụng và chỉ gây lãng phí tiền bạc. Vai trò của câu tiêu đề là thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách hứa hẹn một kết quả nào đó. Chỉ khi người đọc có hứng thú với câu tiêu đề thì mới có những nhu cầu mà doanh nghiệp đang muốn đáp ứng.

    2. Số người đọc câu tiêu đề thường nhiều gấp năm lần số người đọc kỹ nội dung của bài quảng cáo.
    Phần nội dung thường là phần giải thích chi tiết các ý tưởng kinh doanh nhưng nó sẽ bị bỏ qua nếu như người đọc không bị thu hút bởi tiêu đề. Vì vậy, một câu tiêu đề phải chứa đựng được nội dung chính của quảng cáo, gợi lên một điều gì đó hữu ích đối với người đọc.

    3. Tiêu đề cần phải có sự khác biệt.
    Khi đọc báo, đa số độc giả đều đọc qua các câu tựa đề trước tiên, sau đó mới dừng lại ở những bài mình quan tâm. Theo một số nghiên cứu, khách hàng thường liên lạc với ít nhất bảy doanh nghiệp có gửi quảng cáo cho họ bằng thư điện tử trước khi sẵn sàng mua hàng. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp cần phải làm câu tiêu đề sao cho tạo được sự khác biệt so với hàng loạt thư điện tử khác mà khách hàng nhận được mỗi ngày.

    4. Tiêu đề phải là một lời hứa.
    Một tiêu đề phải như một lời hứa hẹn, gợi ra việc đáp ứng một nhu cầu nào đó mà khách hàng đang quan tâm, phải đưa ra một giải pháp đối với những bức xúc của khách hàng.

    5. Tiêu đề phải có vẻ giống một mẩu tin.
    Khách hàng luôn bị thu hút bởi những cái mới lạ, có tính thời sự. Nhưng tiêu đề không nhất thiết phải nói lên điều gì đó mới mẻ, mà chỉ cần tạo ra một ấn tượng, kích thích sự tò mò của khách hàng.

    6. Tiêu đề dài tốt hơn tiêu đề ngắn.
    Các nghiên cứu cho thấy những tiêu đề dài thường giúp doanh nghiệp bán được hàng nhiều hơn so với các tiêu đề ngắn. Lý do là một tiêu đề dài có sức thuyết phục và ảnh hưởng lớn hơn một tiêu đề ngắn. Nhưng cần chú ý là, một tiêu đề tốt nhất không nên dài quá 12 từ.

    7. Sử dụng một số từ ngữ lôi cuốn.
    Đó là những từ khơi dậy sự tò mò của khách hàng như “làm thế nào”, “tại sao”. Những từ khác có sức hấp dẫn không kém là “miễn phí”, “mới”.

    8. Sử dụng các từ khóa trong tiêu đề.
    Đó là những từ then chốt và thường nằm trong phạm vi bốn từ đầu của một tiêu đề. Việc chọn ra những từ “đắt” để mở đầu tiêu đề sẽ làm cho nó dễ dàng xuất hiện và xuất hiện thường xuyên hơn khi khách hàng muốn tìm thông tin từ các trang web tìm kiếm (search engine).

    9. Sử dụng chữ thường, chữ hoa một cách thích hợp.
    Tốt nhất nên viết một tiêu đề với tất cả các từ được bắt đầu bằng một chữ hoa, còn các chữ còn lại là chữ thường. Cách viết này sẽ làm cho tiêu đề dễ đọc hơn và có sự khác biệt với những tiêu đề được viết cùng một kiểu chữ hoa hay chữ thường.

    10. Có thể đưa ra một giá trị thể hiện bằng con số trong tiêu đề.
    Các con số có tác dụng rất tốt trong các tiêu đề. Những con số sẽ tạo ra sự tin cậy và một hình ảnh chính xác cho câu tiêu đề. Số lẻ thường gây sự chú ý tốt hơn số chẵn (riêng số 10 là một số chẵn ngoại lệ).



  • 9 mẹo nhỏ để viết quảng cáo hay nhất
    Gửi ngày 11/10/2009 bởi Administrator
    Bạn muốn công việc kinh doanh của bạn mang lại nhiều lợi nhuận? Thế thì, còn chần chừ gì nữa, hãy viết những quảng cáo hiệu quả - đó chính là những con tàu chở vàng của bạn. Xin tiết lộ 9 bí quyết mà bạn nhất định phải biết khi viết quảng cáo.

    1. Tiêu đề hấp dẫn
    Ngôn từ trong tiêu đề quảng cáo quyết định hơn 70% sự thành công của quảng cáo. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải mất nhiều công sức cho việc này.

    Mục đích chính của tiêu đề là thu hút sự chú ý của người đọc. Chính vì thế, tiêu đề của bạn phải đạt được mục đích này và tập trung vào các khách hàng tiềm năng.

    Các khách hàng này muốn gì? Họ cần gì? Họ thích gì và không thích gì? Các khách hàng tiềm năng càng dễ nhận ra mình và nhu cầu cũng như nguyện vọng của họ khi đọc quảng cáo của bạn bao nhiêu thì họ càng nhanh chóng mua mặt hàng được quảng cáo bấy nhiêu.

    2. Câu đầu tiên của bài quảng cáo cần phải nhấn mạnh đề tài quảng cáo
    Nếu như trong tiêu đề, bạn đã hứa hẹn một phương thức kiếm tiền mới rất hiệu quả thì câu đầu tiên của quảng cáo phải hướng tới đề tài này, thôi thúc khách hàng quan tâm hơn nữa đến phương thức kiếm tiền trên.

    3. Ngay sau đoạn quảng cáo đầu tiên, độc giả cần phải hiểu được bản chất của quảng cáo
    Nói một cách khác, đoạn đầu tiên phải là nội dung cô đọng của cả bài quảng cáo. Không phải vô lý mà người ta cho rằng việc duy trì được sự quan tâm của độc giả trong suốt cả bài quảng cáo ngày càng trở nên khó hơn, trong khi doanh thu bán hàng thì lại vẫn phụ thuộc vào việc quảng cáo của bạn được đọc bao nhiêu lần.

    Vì thế, đơn giản là bạn chỉ cần học cách rút gọn lại “câu chuyện” về hàng hoá hay dịch vụ thành một đoạn văn chỉ dài vài dòng. Vậy thì ở những đoạn sau, chúng ta sẽ viết gì đây?! Còn gì hơn nữa ngoài chính sản phẩm được quảng cáo, nhưng sẽ chi tiết cụ thể hơn.

    4. Hãy chi tiết hoá, đừng đưa ra những thông tin chung chung
    Bạn hãy cung cấp các thông tin chi tiết trong quảng cáo. Thay vì quảng cáo “Bạn hãy làm đầy hộp thư điện tử của mình bằng tiền mặt”, hãy viết “Bạn hãy nhận 355$ trong một ngày ở hộp thư điện tử của mình”. Bạn hãy đừng nói “Bí quyết kiếm tiền” mà hãy nói “Một người đàn ông 63 tuổi tiết lộ những cách thức kiếm tiền, giúp ông ta kiếm được 578 đô la trong một ngày!”

    Thông tin chi tiết khiến cho quảng cáo của bạn giống như thật. Khi bạn nói chung chung, khách hàng tiềm năng của bạn có thể nghĩ “Ồ, lại là sự bịa đặt thôi mà” và thông tin chính xác trong quảng cáo của bạn sẽ khiến các khách hàng nghĩ: “Có lẽ, người ta đã tính toán chính xác rồi. Thế thì tại sao mình lại không thử xem thế nào nhỉ?”

    Bạn nhớ đừng bỏ qua chi tiết sau: sự chi tiết hoá luôn luôn có sức thuyết phục hơn những câu từ chung chung. Hãy đọc kỹ bài quảng cáo của mình và hãy chi tiết hoá nó!

    5. Hãy sử dụng những thông tin về chính bản thân mình
    Ngày nay nhiều quảng cáo áp dụng nguyên tắc “Tôi cũng thế”, vì người tiêu dùng hay có xu hướng bắt chước các nhân vật trong quảng cáo. Nhưng bạn nên nhớ rằng nguyên tắc này lại là con dao hai lưỡi.

    Việc lạm dụng nó đôi khi lại không mang lại hiệu quả mong đợi. Người tiêu dùng đã quá mệt mỏi và bị phản cảm. Vì thế bạn phải có một cách tiếp cận thật độc đáo.

    Bạn là người cao tuổi? Là thanh niên? Bạn bị khuyết tật điếc? Khi còn ở ghế nhà trường, bạn chuyên bỏ học? Bạn chỉ mới học hết lớp 8? Hãy đừng ngần ngại sử dụng những thông tin về bản thân trong quảng cáo của mình.

    Một người đàn ông bị hói đầu có thể viết quảng cáo như sau: “Đô la do một người đàn ông 57 tuổi hói đầu kiếm được mọc nhanh hơn tóc của một thanh niên trai tráng!” Thật là ấn tượng phải không bạn?

    Bạn hãy tìm một điều gì đó khác người ở bạn và hãy sử dụng nó khi viết quảng cáo. Hãy cứ để mọi người biết được con người thực của bạn, như thế họ sẽ bắt đầu tin tưởng vào bạn và không phải chính niềm tin kích thích chúng ta mua hàng hay sao?

    6. Hãy chú trọng đến lợi ích chứ không phải là những đặc điểm khác biệt của sản phẩm
    Bạn cần phải tập trung quảng cáo vào lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại chứ không phải là những đặc tính của nó. Nếu bạn nghĩ rằng, lợi ích và đặc tính là một thì bạn đang mắc phải một sai lầm nghiêm trọng đó.

    Đặc tính của sản phẩm của bạn, đó là chất liệu làm ra sản phẩm, phương thức thanh toán... Lợi ích - đó là những gì mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng. Đặc tính chú trọng đến sản phẩm, trong khi lợi ích chú trọng đến người tiêu dùng.

    Lợi ích chính là “Khách hàng sẽ kiếm ra được bao nhiêu tiền?”, “Khách hàng sẽ giảm được bao nhiêu cân?”, “Tóc sẽ mọc được dài đến đâu?”. Bạn cần phải viết những quảng cáo hướng đến người tiêu dùng, chứ không phải hướng đến sản phẩm, vì sự lựa chọn đối tượng của bạn sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch quảng cáo.

    7. Hãy sử dụng những lời giới thiệu hoặc những nhận xét tích cực
    Dù cho lời lẽ quảng cáo của bạn có thuyết phục đến mức nào đi chăng nữa thì đa số đám đông vẫn không tin ngay nội dung của nó. Vì thế, hãy cho họ một thời gian để họ có thể tin tưởng bạn. Nhưng để không mất đi thời giờ quý báu của mình, hãy sử dụng trong quảng cáo những ý kiến nhận xét tốt về hàng hoá hoặc dịch vụ.

    Mọi người thường có xu hướng tin tưởng những lời giới thiệu của những người không quen biết hơn là những người viết quảng cáo.

    Việc có được những ý kiến này từ phía khách hàng dễ hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Bạn hãy chuẩn bị sẵn mẫu “Ý kiến khách hàng” (bắt buộc phải có chữ ký của khách hàng) và phát cho tất cả các khách hàng của bạn. Hãy để cho họ biết rằng, bạn quan tâm đến việc họ nghĩ như thế nào về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sau khi khách hàng đã cung cấp cho bạn các ý kiến của họ, bạn hãy sử dụng chúng tối đa khi quảng cáo.

    8. Hãy nhấn mạnh sự chú ý của người tiêu dùng vào bảo hành
    Bảo hành sẽ góp phần tăng doanh thu bán hàng. Nếu như sản phẩm của bạn có bảo hành, hãy nhấn mạnh điều này để nó đập ngay vào mắt khách hàng. Đây chính là sự kích thích rất lớn đối với người tiêu dùng, giúp họ vượt qua được mọi sự e ngại, hoài nghi, thậm chí là chống đối để mua hàng. Doanh thu thu được từ bán hàng thường nhiều hơn rất nhiều để bù đắp chi phí dành cho bảo hành hoặc các chi phí khác liên quan đến quá trình này.

    9. Đơn giản hoá quy trình đặt mua hàng
    Hãy đơn giản hoá quá trình đặt hàng. Điều này đơn giản đến mức nhắm mắt cũng tưởng tượng ra được, thế nhưng vẫn có nhiều quảng cáo vi pham nguyên tắc này. Hãy hướng dẫn cụ thể để khách hàng có thể đặt hàng dễ dàng.

    Ví dụ như: “Chỉ cần nhấc điện thoại và gọi số 1-800-000-0000. Hãy gọi ngay bây giờ!” hoặc “Hãy điền các thông tin vào phiếu đặt hàng và gửi fax theo số 1-000-000-000” hay “Hãy gửi đơn đặt hàng theo địa chỉ: số 27, Đại lộ FT Washington, New York!” Khách hàng của bạn cần phải hiểu rõ những gì họ cần làm để có thể nhanh chóng đặt hàng.

    Cũng xin lưu ý một chi tiết nữa, rằng bạn sẽ có thể tăng doanh số bán hàng lên từ 50% đến 100% nếu như bạn nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hình thức thanh toán này sẽ củng cố thêm niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn và góp phần tăng doanh thu đối với các doanh nghiêp nhỏ hoặc doanh nghiệp tại gia.

    Hãy đặt mua cuốn sách “Làm thế nào để tăng hiệu quả kinh doanh, ít nhất là 50%, bằng cách chấp nhận thẻ tín dụng”. Bạn thấy không, chúng tôi cũng đang quảng cáo sản phẩm của mình đấy!!!