Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2

 Xem nhiều nhất

Chuyên mục: Kinh doanh trực tuyến
Ngày: 11/07/2011
Tạp chí The Economist số ra cuối tháng 6/2011 có bài “IBM với lý tưởng lập nghiệp và phát triển” cho rằng IBM tròn 100 tuổi vào ngày 16/6/2011 nhưng vẫn sung sức. Hơn 100 tuổi nhưng IBM vẫn có sức sống mãnh liệt và cạnh tranh có hiệu quả với các công ty kỹ thuật công nghệ cao mới trỗi dậy. Vậy làm thế nào mà IBM cứ “trẻ mãi không già”?

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có lịch sử tồn tại hàng trăm năm tuổi (nếu không muốn nói cả nghìn tuổi) như Khách sạn Kodong của Nhật Bản thành lập từ thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, nhà máy bia của Đức thành lập từ thế kỷ 11, ngân hàng Italy thành lập từ thế kỷ 15. Chỉ có điều, các doanh nghiệp lâu đời này vẫn âm thầm, lặng lẽ và chẳng có mấy tăm tiếng trên thế giới.

Nhưng ở độ tuổi 100, IBM vẫn có sức sống dồi dào, có sức cạnh tranh mạnh mẽ và không hề thua kém so với nhiều đối thủ sừng sỏ mới trỗi dậy trong làn sóng cách mạng kỹ thuật cao đang tiến như vũ bão.  Bí quyết nào làm IBM thành công như vậy?

Bí quyết đầu tiên là IBM được xây dựng trên cơ sở lý tưởng cao cả với tư duy vượt lên trên sản phẩm cụ thể hoặc chỉ chạy theo công nghệ đơn thuần. Chiến lược phát triển của IBM là “Đưa kỹ thuật tới tận tay  khách hàng”. Tư tưởng và chiến lược này được  IBM kiên trì ngay từ khi mới sáng chế ra “máy tính đục lỗ”. Tiếp đó khi sáng chế ra sản phẩm mới là hệ thống băng từ tới máy tính cá nhân, máy chủ cỡ lớn cùng các dịch vụ tư vấn nghiệp vụ máy tính tiên tiến nhất, IBM đều lấy khách hàng làm đối tượng phục vụ cao nhất, “khách hàng là Thượng đế”. IBM không sa đà và chạy theo một kỹ thuật cụ thể nào đó mà xây dựng cho mình một hệ thống gồm tất cả các khâu trong dây chuyền kỹ thuật cao từ A tới Z để phục vụ cho khách hàng, từ khi bán tới khâu chăm sóc khách hàng thời kỳ hậu mãi.

Lý tưởng của IBM được cụ thể hóa bằng công thức đơn giản: doanh nghiệp phải biết chú trọng vào ý tưởng chứ không nên chỉ chú trọng hoặc chạy theo vào một khâu kỹ thuật nào đó. Chính vì vậy, mỗi khi cách mạng kỹ thuật nổi lên và chuyển sang giai đoạn mới, IBM đều kịp thời điều chỉnh và sốc tới, không bỏ lỡ cơ hội đón nhận từng đợt từng đợt kỹ thuật cao ra đời.

Bí quyết này của IBM dường như đều được các doanh nghiệp non trẻ mới trỗi dậy những năm gần đây tiếp thu và học tập.

Thành lập năm 1976, Apple cũng đưa ra lý tưởng “ giành được các thành quả khoa học kỹ thuật mới nhất để dựng nghiệp; áp dụng phương thức đơn giản nhất, gọn nhẹ nhất, kiểu dáng đẹp nhất, hợp thị hiếu nhất, dễ sử dụng nhất làm phương châm phục vụ khách hàng”. Với phương châm và chiến lược này, những sản phẩm của Apple từ máy tính cá nhân, các máy điện thoại di động, iPad... đều được khách hàng ưa chuộng. Tiếp đó, khâu chăm sóc khách hàng cũng rất chu đáo tận tình và Apple được khách hàng hoan nghênh đánh giá cao. Vì vậy thời gian qua, Apple giành hết đỉnh cao này tới đỉnh cao khác trong kinh doanh. Sản phẩm của Apple hiện được ưa chuộng nhất trên thị trường điện tử.

Tiếp theo Apple là Amazone được thành lập năm 1994 với lý tưởng và chiến lược “làm sao để khách hàng hài lòng nhất trên mọi phương diện”. Chính vì vậy, các sản phẩm mới ra đời của Amazone như sách điện tử “Kindle”, dàn băng đĩa nghe nhạc, sản phẩm điện tử hàng ngày, máy điện thoại di động... đều được khách hàng chờ đón và đặt mua.

Bên cạnh các doanh nghiệp thành đạt, một số doanh nghiệp khác, thậm chí nhiều “người khổng lồ” lại  thiếu sức sống, không thức thời trước sự thay đổi của thị trường và khách hàng... chủ yếu do lý tưởng kinh doanh thiếu nhìn xa trông rộng.

Dell, hãng điện tử thành lập năm 1984, từng lừng danh một thời nhưng lại không thể trỗi dậy mạnh mẽ và nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng trên thị trường. Bởi vì lý tưởng của Dell không vượt lên trên sản phẩm cụ thể trong khi chiến lược kinh doanh lại đơn nhất và dịch vụ hậu mãi không được chu đáo tận tình. Cùng thành lập với Dell là hãng Scisco chuyên doanh hệ thống đường dây và mạng, nhất là mạng thông tin phục vụ cho các hội nghị lớn. Sản phẩm của các hãng này đơn nhất và không kịp thời chuyển biến cùng với sự thay đổi của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng.

“Người khổng lồ Microsoft” được thành lập năm 1975 chuyên về hệ điều hành và phần mềm. Hiện nay “người khổng lồ” này đang bị các công ty mới trỗi dậy thách thức ghê gớm. Nếu chỉ kinh doanh đơn nhất và không kịp thời tìm hiểu thị hiếu của khách cũng như thay đổi về công nghệ, tuổi thọ của Microsoft e rằng sẽ không bằng IBM hay Apple.

Một số doanh nghiệp khác đã nhận thức được điều này và đang tiến hành cải tổ và cơ cấu lại để có bước bứt phá kỹ thuật, công nghệ cũng như văn hóa và tư duy doanh nghiệp.

Được thành lập năm 1977, hãng Oracle chuyên về cơ sở dữ liệu, nhưng 10 năm qua vẫn chưa có bước tiến mang tính đột phá. Một nguyên nhân quan trọng là tầm nhìn và hướng phát triển của hãng chưa rõ ràng. Oracle nhận thức được rằng công nghệ điện tử hiện nay có liên quan và gắn bó chặt chẽ với nhau, những công cụ tra cứu mới đang muôn hình vạn trạng, nhưng Oracle chỉ bó hẹp trong một lĩnh vực mà chưa với tay sang lĩnh vực khác làm phương tiện bổ sung. Chính vì vậy mà Oracle đang bị các hãng khác đẩy lùi lại phía sau. “Người khổng lồ Nokia” cũng đang trong tình trạng tương tự.

Google thành lập năm 1998 với lý tưởng và phương châm  “mang lại hạnh phúc cho nhân loại khi tra cứu thông tin thế giới”. Google là sự lựa chọn của hầu hết dân chúng các nước khi tra cứu số liệu và thông tin. Thời gian qua Google chủ yếu đi sâu vào công cụ tìm kiếm, tra cứu, ăn nhờ vào quảng cáo mà bỏ qua lĩnh vực khác. Một khi các doanh nghiệp khác đưa ra công cụ tra cứu tốt hơn thì Google không cạnh tranh nổi. Bởi vậy, Google đang cố gắng bứt phá sang các lĩnh vực khác như điện thoại di động, sách điện tử.

Qua bí quyết kinh doanh của IBM, Apple, Amazone, Facebook, người ta có thể thấy trước tuổi thọ của các doanh nghiệp này vẫn “trẻ mãi không già”, vẫn sung sức ngay cả khi ở độ tuổi 100 năm hoặc lâu hơn nữa.



Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2