Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2
Chuyên mục: Thông tin công nghệ
Ngày: 22/02/2010
Buzz: Mạng xã hội hoàn hảo hay thêm một sai lầm của Google?

Mặc dù đã “thọc tay” vào gần như mọi thứ tồn tại trực tuyến, song Google vẫn chưa chạm được vào một thứ được coi là thành phần kết cấu của mạng lưới: mạng xã hội. Đó là lý do khiến Buzz Google ra đời, chính thức từ hôm 11/2/2010.

Google đã từng có 2 mạng xã hội là Orkut và OpenSocial, nhưng trên thực tế không có ai sử dụng những dịch vụ này. Hoặc có thể nói thế này, cũng có người sử dụng 2 dịch vụ này nhưng không theo đúng nghĩa của từ “mạng xã hội” như cách mọi người hiểu về những mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Và giờ đây, Google có thể đã có giải pháp cho vấn đề mang tính sống còn này. Đó chính là sự ra đời của Google Buzz.

Về cơ bản, Buzz là một dịch vụ cho phép người dùng cập nhật tình trạng hiện thời, tải ảnh, đường link và video lên mạng để chia sẻ với bạn bè. Bạn có thể “thích điều này” và bạn có thể bình luận dưới những thông tin cập nhật.

Và nếu bạn sử dụng Flickr, Picasa, Google Reader hay Twitter, thì những nội dung có trên các trang đó có thể được tự động chèn sang trang Buzz của bạn nếu bạn muốn. Và Buzz cũng gợi ý cho bạn những hoạt động mà bạn có thể hứng thú dựa trên các hoạt động của bạn bè của bạn.

Có một điều phải nhấn mạnh khi Buzz phát triển và cạnh tranh với các mạng xã hội khác, đó là, trong khi các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter hay FriendFeed… phải tạo dựng hệ thống người sử dụng (user) từ đầu, thì Buzz, dựa trên nền tảng là những người dùng sử dụng dịch vụ Gmail, sẽ ngay lập tức có hàng chục triệu người dùng. Bởi một điều đơn giản: Buzz được tích hợp ngay vào hệ thống Gmail.

Thay vì phải xây dựng một dịch vụ mạng xã hội mới từ những bước đi đầu tiên, Google biến Buzz trở thành một phần phát triển thêm trong dịch vụ thư điện tử của mình (ngay bên dưới hòm thư đến), tương ứng với 176 triệu người dùng thăm trang mỗi tháng (theo số liệu của comScore).

Ảnh: CrunchTech


Facebook quyết chiến đến cùng

Buzz đương nhiên cũng muốn tạo sự khác biệt cho dịch vụ của mình: tổ chức hệ thống dữ liệu xã hội. Như Michael Arrington – đồng sáng lập, đồng tổng biên tập trang tin công nghệ TechCrunch đã từng nhận định, hiện nay mạng xã hội là một mớ bòng bong.

Đơn giản là vì có quá nhiều mạng xã hội xuất hiện, nhưng không có một mạng xã hội nào có khả năng thu thập thông tin và tổ chức thông tin một cách hệ thống.

Google đang cố thực hiện chức năng này với Buzz, bằng cách cho phép bạn nhập những dự liệu mà bạn đã tạo dựng trước đó từ các mạng xã hội khác như Twitter, và Google cố gắng chứng minh cho bạn thấy đây là dịch vụ tốt nhất.

Cho đến thời điểm này, cơ sở dữ liệu này đơn thuần vẫn chỉ là mong ước. Nghĩa là, bạn không thể cập nhật thông tin trên trang Twitter từ Google Buzz.

Nhưng Google dường như muốn chứng minh rằng chức năng này sẽ được thêm vào ở Buzz, nghĩa là họ muốn rằng sản phẩm của họ càng mở càng tốt.

Nhưng một công ty đã tuyên bố kế hoạch chèn và xuất dữ liệu này chắc chắn sẽ không được một mạng xã hội khổng lồ chấp thuận, đó là Facebook.

Cập nhật thông tin và địa điểm

Ảnh: CrunchTech
Theo như những gì Google tuyên bố, hầu hết các bạn đều sẽ nghĩ Buzz giống một sản phẩm dành cho thiết bị cầm tay hơn, giống như một công cụ xã hội mà người ta “cài” trong Gmail. Có thể là thế.

Hiện tại, Google hoàn toàn có thể cho tính đến chuyện tạo ra cho người dùng Buzz trên môi trường thiết bị cầm tay, cụ thể ở đây là Android phone hoặc iPhone. Lý do khiến họ nghĩ đến 2 loại điện thoại này là vì có sự hỗ trợ theo vị trí đối với các trình duyệt tương thích với HTML5.

Địa điểm là một yếu tố quan trọng trên con đường phát triển của Buzz vì Google không chỉ muốn người dùng cập nhật tình trạng hiện thời của họ, mà còn cho phép họ hiển thị họ đang ở đâu và chừng nào họ sẽ rời khỏi địa điểm ấy.

Chức năng cập nhật địa điểm khiến cho người dùng Buzz trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bạn có thể tìm kiếm những thông tin cập nhật chỉ của những người sử dụng Buzz ở một vài địa điểm cụ thể, ví dụ thế.

Buzz cũng sẽ được tích hợp ứng dụng Bản đồ của Google trên một số điện thoại (như điện thoại Android, nhưng không phải trên iPhone – ít nhất là đến giờ thì chưa). Và nó cũng sẽ tìm cách tích hợp ứng dụng Google Tìm kiếm trên những thiết bị cầm tay như iPhone vàn Android.

Có thể điều thú vị nhất trong chức năng này chính là bạn có thể sử dụng chức năng nhận biết âm thanh để cập nhật thông tin Buzz, như kiểu chỉ nói “đăng tin trên buzz” và sau đó, bạn cập nhật tình trạng buzz của bạn bằng cách nói to vào điện thoại.

Những thách thức

Vẫn còn vài câu hỏi vướng mắc dành cho Google. Trước tiên, đó là trước đây họ từng thất bại trong lĩnh vực này cơ bản là vì họ có cái nhìn sai lệch về chức năng của một mạng xã hội.

Ví dụ, lần đầu tiên khi họ cố gắng biến chương trình Google Reader trở nên xã hội hơn, vì họ đã tự động cung cấp bạn bè cho bạn thông qua tài khoản Gmail của bạn. Vấn đề nằm ở chỗ họ đã tự động chọn những người bạn từng liên hệ dựa trên các thư điện tử trao đổi trên Gmail. Nhưng trong một số trường hợp, người đó có thể là ông chủ của bạn hoặc một ai khác mà bạn không thực sự muốn “kết bạn”.

Với Buzz, Google cố gắng để người dùng tự điều chỉnh chức năng tìm bạn, nhưng họ cũng vẫn gợi ý bạn tìm bạn dựa trên nền tảng là mạng lưới trao đổi qua thư điện tử Gmail của bạn. Nhưng việc bạn thường  xuyên trao đổi email với ai không thực sự phản ánh mong muốn “kết bạn” của bạn đối với những người đó.

Và, dù bạn có tin hay không, thì cũng còn rất nhiều người trên thế giới này không có tài khoản Gmail. Liệu họ có đăng ký, và bắt đầu sử dụng một dịch vụ email chỉ bởi vì họ muốn được trở thành một thành viên của mạng xã hội Buzz? Chắc chắn là người ta không cần phải đăng ký tài khoản thư điện tử của  Yahoo chỉ vì nó mới thêm chức năng mạng xã hội vào thư điện tử của mình.

Một vấn đề nữa mà Google phải đối mặt đó là khi Buzz trở thành một mạng xã hội là người dùng không thực sự có một chỗ để chia sẻ những dữ liệu cá nhân của họ. Mặc dù đã có tài khoản Google, nhưng thực tế là Google Buzz sẽ không xây dựng hệ thống lưu trữ dữ liệu đó.

Đơn giản là tốt nhất

Ảnh: CrunchTech
Nói đến sự phức tạp, có thể đó sẽ là một khó khăn nữa mà Google Buzz phải giải quyết. Twitter thu hút bởi vì nó rất rất đơn giản, chỉ cần bạn có một tài khoản để ở dạng công khai (public), bạn sẽ theo đuôi tất cả những ai đang theo đuôi bạn. Buzz thì không được đơn giản như thế. Sẽ có chức năng buzz “công khai” hoặc “cá nhân”.

Buzz cũng đã lên kế hoạch cho những người dùng quan tâm đến từng lĩnh vực khác nhau. Trong những trường hợp này, buzz “công khai” ở đây mang ý nghĩa là bạn sẽ chỉ công khai hoạt động của mình đối với đồng nghiệp hoặc bạn học, trong khi đó, nó vẫn mang tính “cá nhân” đối với những người dùng không thuộc mạng lưới làm việc của bạn. Bạn sẽ thấy mạng xã hội này bắt đầu rắc rối rồi đây.

Một vấn đề nữa, nếu có ai đó phản hồi về một trong số những tình trạng mà bạn buzz trên Google Buzz, thì Gmail sẽ tự động báo tin cho bạn trong Hộp thư, vì vậy bạn có thể theo dõi ai đang trò chuyện với bạn.

Điều này nghe thì có vẻ rất thú vị, và tốt hơn nữa, là bạn có thể trả lời ngay từ email này, nhưng người ta vẫn thấy rằng đối với một số người, chức năng này vẫn còn khiến họ băn khoăn.

Đường dài phía trước

Chưa kể đến khả năng có thể đối đầu với những mạng xã hội như Twitter hay Facebook, thì có thể thấy ý tưởng cốt lõi của Buzz là tạo ra một con đường chia sẻ thông tin trực tuyến một cách dễ dàng nhất.

Google đang sở hữu một cơ số những thông tin được tổ chức và xử lý thông minh. Buzz nó sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn có thể nói bạn thích hay bạn không thích cái gì, chưa kể chức năng thông minh trên di động.

Bởi vì có những chức năng Buzz có mà Twitter cũng có, nên nhìn chung khó có thể so sách Buzz với những mạng xã hội khác. Dịch vụ của Buzz có thể tốt hơn sản phẩm của Twitter, nhưng nó cũng không bao giờ đi lại con đường của Twitter bởi bất cứ lý do gì.

Vấn đề lớn đặt ra bây giờ là: Liệu người dùng Gmail có nhanh chóng sử dụng dịch vụ chia sẻ này không? Google tin tưởng vào điều này bởi một phần vì cuộc cách mạng công nghệ đang xuất phát từ hòm thư điện tử, cho đến IM, và sự cập nhật tình trạng cá nhân.

Với tầm nhìn của Google, Buzz sau này sẽ chỉ là một phần trong tiến trình phát triển của cuộc cách mạng mang tên Làn sóng (Wave). Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như Buzz là công cụ hoàn hảo giúp mọi người giao tiếp với nhau thông qua thư điện tử và IM. Hoặc, có thể nó lại là sai lầm tiếp theo của Google trên hành trình tham gia vào các mạng xã hội.


TuanVietnam


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2