Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2
Chuyên mục: Thông tin công nghệ
Ngày: 10/03/2010
Người hùng mạng xã hội bắt tay với di động, quảng cáo

Khi ngày càng phát triển, Cyworld phải đứng trước bài toán tạo doanh thu. Cyworld đang áp dụng một phần của cả ba lựa chọn đó, nhưng đã đến lúc phải có một trọng tâm mang tính chiến lược và chỉ rõ lựa chọn nào được ưu tiên.

Mặt hàng truyền thống – những món đồ ảo và âm nhạc

Năm 2006, những món đồ được mua bán trên Cyworld (paid items), bao gồm  các món đồ ảo và âm nhạc, chiếm 72% trong doanh thu 93 triệu USD của Cyworld. Những món đồ ảo chiếm 32% doanh thu của Cyworld trong năm 2006. Cyworld đã cho ra mắt những món đồ ảo 3D với mong muốn tăng doanh thu lên 120 triệu đô trong năm 2010.

Âm nhạc chiếm 30% những món đồ được bán trên Cyworld trong năm 2006. Người dùng Cyworld tải bài hát về làm nhạc nền cho trang web cá nhân. Cho tới nay, những bài hát được mua bán trên Cyworld chỉ được sử dụng làm nhạc nền cho trang cá nhân. Cyworld có trên 450.000 bài hát trong thư viện nhạc từ các hãng nổi tiếng (như BMG, Universal) và các ca sĩ Hàn Quốc. Trong năm 2006, Cyworld đã bán được gần 200.000 bài hát/ngày, mỗi bài giá 0,5 đô la. Gần 50% doanh thu của Cyworld là từ bản quyền và phí thành viên, Cyworld cũng đã nhận thấy âm nhạc là mảng kinh doanh rất có khả năng sinh lời. Năm 2007, doanh thu của Cyworld gần đạt 38 triệu đô, và dự kiến sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm. Sự kiện tháng 6/2007, iTunes ký một hợp đồng với website Bebo của Anh để tích hợp dịch vụ tải nhạc của iTunes vào website này đã thúc đẩy Cyworld hướng tới phát triển dịch vụ tương tự trong tương lai gần, cho phép người dùng tải các bài hát để chạy trên máy nghe nhạc MP3. 

Cyworld nhận thấy có rất nhiều lý do để tiếp tục duy trì việc bán đồ ảo trên mạng như một mô hình kinh doanh mang lại doanh thu chủ yếu cho Cyworld. Hiện những người dùng Cyworld đã quen với việc mua bán các món đồ ảo và thói quen này rất khó bỏ và đây cũng là mảng lợi thế độc quyền của Cyworld.

 Âm nhạc hiện đang là mảng được tập trung nhiều nhất của rất nhiều mạng xã hội như Myspace, và rất được giới trẻ quan tâm.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo của Cyworld cảm thấy mô hình kinh doanh các món đồ ảo dường như đã đạt đến ngưỡng. Rất nhiều người dùng đã không còn mấy quan tâm đến việc mua bán các món đồ và rất khó để thu lời từ hoạt động này trong tương lai.

Mạng di động

Nhờ sức mạnh của công ty mẹ - SK Telecom, Cyworld đã cho ra mắt Cyworld Mobile, giúp người dùng có thể truy cập vào trang cá nhân của mình bằng điện thoại di động. “Miếng bánh” doanh thu từ dịch vụ này được phân chia giữa Cyworld và các nhà cung cấp di động khác. Tính đến năm 2006, Cyworld Mobile có 1,3 triệu người sử dụng, chiếm 15% doanh thu của Cyworld. Riêng năm 2006, thị trường Dịch vụ mạng xã hội di động (SNS) tạo ra doanh thu 78 triệu USD, và Mobile Cyworld chiếm 90% thị phần. SKC đóng góp 14 triệu USD trong tổng doanh thu trên và phần còn lại thuộc về công ty mẹ, SK Telecom. Ngoài việc làm tăng doanh thu cho Cyworld, Mobile Cyworld còn có khả năng làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với SK Telecom.

 

Cyworldđược thành lập vào năm 1999 bởi một nhóm sinh viên thạc sĩ quản trị kinh doanh từ Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KAIST). Mục đích của Cyworld là giúp kết nối mọi người (trong tiếng Hàn, “Cy” nghĩa là “Mối quan hệ"). Ban đầu Cyworld kinh doanh dựa vào việc bán các món quà ảo và bản nhạc mà người dùng có thể tải về trang trí, làm nhạc nền cho web cá nhân của mình. Năm 2003, Cyworld được công ty SK Telecom mua lại và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

 

 

Phát triển mạng di động đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng kinh doanh ra toàn cầu của Cyworld và công ty mẹ - SK Telecom. Bắt đầu từ 2005, Cyworld giới thiệu các dịch vụ của mình vào Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan và Việt Nam, nhưng chưa thực sự gặt hái được nhiều thành công.

Trong thị trường viễn thông và di động, Cyworld và SK Telecom cũng phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Tháng 2/2007, Vodafonne ký một hợp đồng với MySpace và YouTube. Vào tháng 3/2007, France Telecom’s Orange tại Anh cho biết công ty này sẽ sớm cung cấp dịch vụ truy cập Bebo cho khách hàng.

Quảng cáo

Năm 2007, quảng cáo chỉ chiếm 16% doanh thu của Cyworld nhưng đây lại là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn nhất. 

Thị trường quảng cáo trên internet được chia thành Quảng cáo tìm kiếm (Search Advertising) và Quảng cáo hiển thị trực tuyến (Display Advertising). Năm 2006, ở Hàn Quốc, thị trường quảng cáo tìm kiếm đạt doanh thu 490 triệu USD và thị trường quảng cáo hiển thị trực tuyến đạt doanh thu 400 triệu USD. Toàn thị trường tăng trưởng 45% trong năm 2005, 29% trong năm 2006 và hiện nay tỉ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 20%, đưa doanh thu quảng cáo của thị trường năm 2007 là hơn 1 tỷ USD. Cyworld kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng này sẽ tiếp tục đến năm 2010 với doanh thu dự kiến là khoảng 2 tỷ USD. 

Doanh thu từ quảng cáo của Cyworld trưởng 56% trong năm 2005, 30% trong năm 2006 và 2007, tỉ lệ này đã vượt qua tỉ lệ tăng trưởng của toàn ngành. Cyworld đang kì vọng doanh thu sẽ vượt qua mốc 50 triệu USD trong năm 2010.

 

 

2005

2006

2007

Doanh thu từ bán đồ vật ảo trên Cyworld

58 triệu

67 triệu

65 triệu

Doanh thu từ mạng di động của Cyworld

9 triệu

14 triệu

15 triệu

Doanh thu từ hoạt động quảng cáo trên Cyworld

9.2 triệu

12 triệu

15 triệu

Tổng cộng                   

76.2 triệu 

93 triệu

95 triệu

 
Các yếu tố cấu thành doanh thu của Cyworld giai đoạn 2005–2007 (đơn vị tính: USD)  


Các phương pháp quảng cáo của Cyworld thay đổi theo thời gian. Khởi đầu là một trang mạng cộng đồng “sạch” và không hề có quảng cáo, Cyworld đã dần chấp nhận quảng cáo. Tuy nhiên, khác với các trang web khác, Cyworld không đặt đặt quảng cáo trên trang chủ mà đặt trên trang cá nhân của những thành viên. Để khuyến khích các thành viên treo banner quảng cáo, Cyworld phát động chương trình “Click chuột vui vẻ” (Happy Click). Theo đó, hàng tháng chương trình trả cho người dùng để họ trưng các quảng cáo trên trang cá nhân. Thay vì trả tiền mặt, Cyworld trả họ bằng “tiền” của Cyworld, với loại tiền này, người dùng có thể mua các món đồ ảo trên Cyworld.

Cyworld cũng thử nghiệm với trang cá nhân của các thương hiệu nổi tiếng như Nike. Cyworld khuyến khích người dùng vào thăm quan những trang này bằng cách cung cấp miễn phí cho họ những món đồ điện tử trên Cyworld. Học hỏi từ MySpace, Cyworld đã cho ra đời Cy-TV, ở đó các thành viên có thể truy cập nội dung miễn phí bằng việc xem những video quảng cáo. 

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Cyworld tin tưởng mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo này sẽ là mô hình phát triển trong tương lai của công ty. Những người ủng hộ quan điểm trên đã chỉ ra một số điển hình thành công, cụ thể là Google và Naver. Những mạng xã hội như MySpace và Facebook cũng phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Vào tháng 2/2007, MySpace kiếm được 25  triệu USD từ doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới trong khi doanh thu từ nguồn này của Google đạt 900 triệu USD.

Tuy nhiên, lựa chọn theo mô hình này không phải là không có rủi ro. Bởi vì từ trước đến nay, Cyworld được biết đến như một trang mạng cộng đồng “sạch”, nên một số người lo ngại việc quảng cáo phát triển trên Cyworld có thể khiến người dùng từ bỏ trang web này. Như vậy vấn đề là phải “khéo léo” trong đàm phán với các nhà quảng cáo và hiểu được yêu cầu thực sự của họ. Trong khi người sử dụng có thể cảm thấy thích thú từ việc có được những món đồ ảo miễn phí chỉ bằng những cú click chuột vào trang web của các thương hiệu nổi tiếng thì Cyworld cần chứng minh giá trị của mình với các nhà quảng cáo. 

Một số chuyên gia cho rằng người dùng sẽ không thích những quảng cáo trên mạng xã hội bằng những quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google, bởi họ thăm quan Facebook hay Google là với mục đích và tư duy khác nhau. Thực tế, một vài nghiên cứu cho thấy tỉ lệ click chuột vào các quảng cáo trên mạng xã hội là 0,04% trong khi với quảng cáo trên các trang web khác là 0,2%. Mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo này có thể đẩy Cyworld vào thế cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Naver và Google.

Con đường phía trước

Tổng Giám Đốc Joo có thể sẽ chọn một phương án tổng hợp tất cả những lựa chọn trên. Lĩnh vực này đang chứng kiến sự hội tụ của công nghệ cũng như sự hợp tác giữa các công ty. Tuy nhiên, ông Joo cũng cần ưu tiên những lựa chọn này và duy trì sự cân bằng giữa các lợi ích của việc tập trung vào nhiều hoạt động cũng như mở rộng các lựa chọn với các lợi ích của việc tập trung và chuyên biệt hoá. Ông cũng cần nhận thức được rằng mỗi sự lựa chọn sẽ tác động tới nhóm khách hàng mục tiêu của công ty, tới dịch vụ mà công ty đang cung cấp, khả năng mà công ty cần đến và những đối thủ cạnh trạnh mà công ty phải đối mặt. Ông Joo cũng nhận ra lựa chọn của ông sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn của ông về Cyworld trong tương lai - sẽ là một MySpace, Google, iTunes, Amazon tiếp theo hay là sự hoà trộn giữa các công ty trên?


VNR


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2