Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2
Ngày: 17/01/2011
Kinh doanh trang tin: Không dễ!
Thiết lập một trang tin điện tử từ lâu đã không còn là chuyện khó. Nhưng duy trì và phát triển nó như thế nào cho hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được, đặc biệt trong bối cảnh thị trường internet đang ngày càng có tính cạnh tranh cao như hiện nay.

Như nấm sau mưa

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ 1/1997 đến đầu năm 2010, cả nước đã có 2.700 website được cấp phép, trong đó có 7 báo điện tử, 19 đơn vị cung cấp thông tin lên mạng, 300 website thuộc các bộ ngành, các cơ quan ngang bộ, các hiệp hội, đoàn thể và các tổ chức xã hội... Con số đó cho thấy tốc độ phát triển đến chóng mặt về mặt số lượng của các website tại Việt Nam, đặc biệt là sự nở rộ của loại hình trang thông tin điện tử (ICP), với sự góp mặt ngày càng nhiều của các doanh nghiệp, cá nhân nhằm mục đích kinh doanh. Đi đầu trong lĩnh vực này có thể kể đến các tên tuổi như VCCorp với hàng loạt các trang tin dành cho đủ mọi thành phần, đối tượng như kenh14.vn dành cho giới trẻ, baamboo.com phục vụ mục đích tìm kiếm, sannhac.com chuyên về âm nhạc, trang kiến thức gia đình afamily.com, thông tin kinh tế tổng hợp cafef.vn…; Công ty cổ phần OTC Việt Nam với những trang tin thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và độc giả như sanotc.com (chuyên về thị trường cổ phiếu), vinacorp.vn (tin tức dành cho doanh nghiệp); Công ty Cổ phần truyền thông Đại Dương với trang thông tin kinh tế, tài chính và thị trường chứng khoán infotv.vn đang được nhiều người quan tâm.

Về cơ bản, mô hình đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp khi thành lập trang tin đều sử dụng là mô hình của báo điện tử. Một phần doanh thu kỳ vọng sẽ có được từ việc khai thác quảng cáo. Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, sau khi có được một lượng độc giả trung thành nhất định, có được các nhà tài trợ và mở rộng cơ hội hợp tác thì phần lớn các doanh nghiệp sẽ thay đổi hình thức hoạt động. Doanh nghiệp có thể biến trang tin của mình thành một công cụ giao dịch và trao đổi thông tin riêng giữa các doanh nghiệp với nhau, chứ không còn là trang tin đơn thuần nữa, đến lúc đấy thì việc đăng tải tin tức chỉ là thứ yếu. Chẳng hạn như đối với Công ty cổ phần Vật giá Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty cho biết, lĩnh vực kinh doanh chính của công ty ông vẫn là thương mại điện tử (qua trang vatgia.com). Tuy nhiên Công ty vẫn thành lập trang tin247.com chủ yếu để đăng thông tin hỗ trợ khách hàng.

Đầu tư thế nào cho hiệu quả?

Nhận định về tương lai của việc kinh doanh trang tin tức điện tử, ông Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần OTC Việt Nam cho rằng, đây là mô hình không mới và cũng không dễ đem lại hiệu quả như nhiều người vẫn tưởng. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức kinh doanh có nhiều cơ hội và triển vọng tại Việt Nam trong thời gian tới bởi số lượng người dùng internet tại nước ta đang phát triển rất nhanh. Thêm vào đó, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào việc đầu tư, quảng bá qua internet, đặc biệt là trên các trang tin. Thế nhưng, có một thực tế rất dễ nhận thấy là doanh thu từ quảng cáo trên các trang tin hiện nay không lớn. Số lượng các trang tin “sống” được nhờ quảng cáo là rất ít, và do vậy số doanh nghiệp có thể tồn tại được không nhiều.

Theo ông Sơn, để thành lập và duy trì những trang web như sanotc.com, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp của ông phải bỏ ra khoảng 200 - 400 triệu đồng, tùy từng thời điểm, để đầu tư cho toàn bộ hệ thống. Với chi phí như vậy, để thu hồi vốn và phát triển thì quảng cáo chưa thể là nguồn thu chính trong lúc này. Do đó, khi thành lập trang tin với mục đích kinh doanh hiệu quả và lâu dài, mỗi doanh nghiệp cần phải chọn cho mình một hướng đi thật cụ thể.

Hiện có 2 hướng chính mà các doanh nghiệp thường lựa chọn là trang tin tổng hợp (có thể tổng hợp lại các bài báo từ các tờ báo lớn như baomoi.com, hoặc tập hợp các đường dẫn có bài viết hay theo kiểu của linkhay.vn…), hoặc trang tin chuyên biệt về một vấn đề nào đó như sanotc.com (chuyên về chứng khoán), bongdaso.com (trang tin chuyên biệt về bóng đá)… Đa số các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng, trước tình trạng thị trường tin tức đang ngày càng bão hòa, các báo điện tử đã cập nhật gần như đầy đủ các tin tức, sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế thì việc doanh nghiệp chọn đi theo hướng trang tin tổng hợp sẽ không được coi là một hướng đầu tư có hiệu quả. “Theo tôi việc đầu tư thành lập các trang tin, báo điện tử chỉ có hiệu quả nếu tập trung vào một lĩnh vực nhất định. Ví dụ như trang tin về công nghệ, trang tin thể thao, trang tin về kinh doanh, trang dành cho giới trẻ…”, ông Sơn nhấn mạnh. Ngoài ra, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, việc tập trung vào một lĩnh vực chưa đủ, muốn có cơ hội thành công thì các trang tin phải tạo ra được điểm khác biệt và có chất lượng thông tin cao thì mới mong thu hút được độc giả.

Tạo khác biệt để thu hút nhà đầu tư

Một điểm nữa cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo đó là các doanh nghiệp muốn tồn tại trên thị trường internet phải đứng trong top 2 hoặc top 3 vì thị phần kinh doanh internet còn nhỏ trong khi nó lại có mức lan tỏa rất nhanh. Việc nhanh chóng xác định cho mình được vị trí nhất định trên thị trường này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể thu hút được vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Đơn cử như trường hợp của sanotc.com. Đây được đánh giá là cổng thông tin đầy đủ nhất về thị trường cổ phiếu OTC với số lượng truy cập nằm trong top dẫn đầu các website về tài chính - chứng khoán tại Việt Nam. Năm 2007 trang tin này đã được IDG Ventures phát hiện và đầu tư. Sở dĩ có được sự quan tâm đó là do đơn vị này đã nhanh chóng nắm bắt được sức nóng của thị trường cổ phiếu thời điểm đó để cung cấp những thông tin chuyên biệt về lĩnh vực này. Và kết quả là, vào thời điểm mới thành lập chưa được 1 năm, trang web này đã có 170.000 nhà đầu tư tham gia, gần 1.500 mã chứng khoán OTC và hơn 5.000 tin mua bán mỗi ngày.

Từ kinh nghiệm thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trang tin của mình, ông Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp trước khi thiết lập trang tin cần nghiên cứu thị trường cẩn thận, cho ra được những sản phẩm có tính “đại dương xanh” phù hợp với nhu cầu đặc trưng của thị trường Việt Nam. Ông cũng cho rằng, không nên quá dập khuôn máy móc mô hình trang tin nước ngoài vì trên thực tế không phải lúc nào thành công ở nước khác cũng có thể thành công ở Việt Nam. Do vậy, nếu có áp dụng thì cũng cần phải có sự chỉnh sửa một cách tinh tế cho phù hợp với độc giả người Việt Nam. Với tư cách là một đơn vị cũng đã được IDG Ventures đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Điệp của Công ty cổ phần Vật giá Việt Nam cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp muốn thu hút được các nhà đầu tư như IDG Ventures vào trang tin của mình cần phải trả lời thật rõ các câu hỏi: thị trường mình làm có tiềm năng hay không? Mình đã làm gì có hiệu quả và sẽ làm gì trong thời gian tới để mang lại hiệu quả cao?

DN


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2