Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2
Ngày: 30/07/2010
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị cất cánh
Đến nay thương mại điện tử ở Việt Nam đã hội tụ nhiều yếu tố để cất cánh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hòa Bình – TGĐ Công ty Peacesoft Solutions, đơn vị chủ quản sàn giao dịch trực tuyến Chợ Điện Tử và liên doanh chodientu – eBay, để có được thị trường đạt 2 tỷ USD vào năm 2015, vẫn còn nhiều thách thức mà các doanh nghiệp cần phải giải quyết.

- Sau 2 năm hợp tác, liên doanh chodientu - eBay đã đạt được những kết quả gì? Theo đánh giá của ông, hoạt động của eBay tại Việt Nam góp phần như thế nào vào sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam?

Với vai trò là cổng thương mại xuyên biên giới, eBay.vn lần đầu tiên đã xóa nhòa khoảng cách về không gian, ngôn ngữ và thanh toán quốc tế để thực sự kết nối người dùng Việt Nam với hàng trăm triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng mua bán đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới eBay.com. Thông qua eBay.vn, người tiêu dùng Việt Nam không những có thể dễ dàng mua hàng trăm sản phẩm trực tiếp từ Mỹ với thủ tục đơn giản và thuận tiện mà lần đầu tiên tại Việt Nam những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bán lẻ đều có thể trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của mình sang Mỹ với lợi nhuận vượt bậc so với bán hàng trong nước. Đặc biệt, với sự trợ giúp của eBay.vn, rất nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có cơ hội xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Điều này có ý nghĩa to lớn trong việc mang hàng hóa thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, và mang tới cơ hội quảng bá những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam ra thế giới.

- Ông nhận định thế nào về sự phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây? Việc có nhiều doanh nghiệp cũng như nhiều người tiêu dùng tham gia, đồng thời cơ sở hạ tầng như Internet, điện thoại, ngân hàng phát triển có thể xem là đã đến thời cho TMĐT Việt Nam “bùng nổ” hay chưa?

TMĐT đã thực sự có những bước tiến vượt bậc tại Việt Nam trong những năm qua. Các cá nhân và doanh nghiệp ngày càng dành nhiều sự đầu tư và quan tâm tới các hình thức mua bán và giao dịch trực tuyến. Hiện có khoảng 22 triệu người tiếp cận với Internet, và ước tính số người dùng Internet tại nước ta sẽ tăng khoảng 1,5 lần trong một vài năm tới. Bên cạnh đó, hiện nay đã có các yếu tố để TMĐT cất cánh. Cơ sở hạ tầng, năng lực kỹ thuật, hành lang pháp lý của chúng ta đã có những tín hiệu đảm bảo đáp ứng được sự lớn lên của thị trường. Làm một phép tính đơn giản, bạn có thể tính toán được thị trường TMĐT tại nước ta có tiềm năng phát triển lớn như thế nào.

- Theo ông, so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan… TMĐT Việt Nam phát triển đến đâu và đang ở giai đoạn nào?

Tổng giá trịTMĐT của Việt Nam năm 2009 là 100 triệu USD (1.886 tỷ đồng), trong đó riêng sàn giao dịch ChoDienTu.vn nội địa đã đạt 24 triệu USD (453 tỷ đồng). Tiềm năng của thị trường này còn rất lớn và dự kiến có thể đạt 2 tỷ USD (37.736 tỷ đồng) vào năm 2015. Với những con số tăng trưởng trong thời gian qua, thị trường TMĐT Việt Nam trong vòng 5 năm tới sẽ có những bứt phá, sánh ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những trở ngại khiến TMĐT Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng vốn có và vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực và thế giới.

- Vậy những rào cản đó là gì? Và TMĐT muốn phát triển thì những vấn đề đó cần phải giải quyết như thế nào?

Tôi cho rằng rào cản lớn nhất chính là tâm lý và sự tự tin của mọi người. Người Việt Nam vẫn chưa quen với các hình thức thanh toán trực tuyến, cũng như chưa trang bị cho mình những kiến thức để mua sắm và thanh toán trực tuyến an toàn. Bên cạnh đó, nhiều website bán hàng trực tuyến chưa thực sự quan tâm đến chuyện tạo thuận lợi cho khách hàng, phần lớn chỉ mang tính chất như một cầu nối giữa người mua và người bán nên mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng tham khảo, khiến cho hoạt động mua bán trên mạng vẫn chủ yếu bó hẹp trong cách thanh toán truyền thống. Những giao dịch này không đủ ràng buộc về mặt pháp lý và có nhiều kẽ hở dễ tạo điều kiện cho nạn lừa đảo, gian lận tung hoành. Như vậy sẽ dần gây mất niềm tin của người tiêu dùng tham gia giao dịch trực tuyến, cản trở sự phát triển của TMĐT.

Để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là phải tạo ra môi trường giao dịch trực tuyến an toàn như các kênh thanh toán trực tuyến trung gian tạo ra sự an tâm vào hoạt động kinh doanh và giúp các giao dịch trở nên an toàn hơn để người dân dần thay đổi thói quen mua sắm.

- Ông đánh giá như thế nào về các công cụ thanh toán của các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay? Tại sao trong vài năm trở lại đây đã có khá nhiều công ty đầu tư vào hình thức này nhưng đến nay vấn đề khó khăn trong thánh toán của TMĐT Việt Nam vẫn chưa được giải quyết?

Trong vài năm trở lại đây, sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các công cụ thanh toán như Ngânlượng.vn, Payoo, VinaPay, Mobivi, PayNet, VnPay… đã thổi luồng gió mới vào lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc một số công ty đầu tư vào phát triển các công cụ thanh toán trực tuyến đã phần nào giải quyết những khó khăn trong khâu thanh toán - vốn là bài toán khó của TMĐT Việt Nam. Tuy nhiên, do khái niệm giao dịch trực tuyến vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam và bản thân người dùng vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về giao dịch an toàn khiến nạn gian lận vẫn còn kẽ hở để tung hoành. Cần có thời gian để người tiêu dùng làm quen với cách thanh toán trực tuyến an toàn.

- Theo ông, để thị trường chung phát triển, có nên khuyến khích các sàn giao dịch, các hệ thống thanh toán liên minh với nhau cũng như tạo ra thêm nhiều cái bắt tay với các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba… như chodientu và eBay đã làm?

Với hơn 85 triệu dân, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với các tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới trong đó có eBay, Amazon hay Alibaba

Mới đây tại Diễn đàn WEF Đông Á lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, ông Frans W. Muller, thành viên HĐQT tập đoàn Metro, đồng Chủ tịch của WEF Đông Á đánh giá Việt Nam là một trong những địa điểm tốt nhất cho các nhà đầu tư. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường hơn 85 triệu dân đối với các tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới trong đó có eBay, Amazon hay Alibaba... Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã vào cuộc với mong muốn kết nối các doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài, mở ra những cơ hội kinh doanh mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Sự góp mặt của Alibaba vào Việt Nam cuối năm 2009 đã dự báo sự phát triển sôi động của lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, làm TMĐT tại Việt Nam không hề đơn giản, điều quan trọng là mỗi doanh nghiệp phải tự biết phát huy nội lực của mình để lựa chọn hướng đi phù hợp.

- Ông có thể phác họa bức tranh về TMĐT Việt Nam trong thời gian tới?

TMĐT Việt Nam sẽ là ngành công nghiệp tỷ đô la. Tương lai thương mại điện tử là tất yếu. Trong 5 năm nữa nó sẽ có thể đạt đến khoảng 2 tỉ USD/năm.

- Điều gì khiến ông mở ra các website mua sắm trực tuyến tại Việt Nam?

Các ứng dụng Internet đang phát triển. Đây cũng là xu hướng trong ngành IT. E-shopping là một trong những hình thức kinh doanh trực tuyến hứa hẹn nhất.

- Khách hàng mục tiêu của ông là ai?

Một là người bán (phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc nhà bán lẻ). Hai là người tiêu dùng nói chung (18 - 35 tuổi, là nhân viên văn phòng. 60% là nam giới và hầu hết mua hàng điện tử, mỹ phẩm và thời trang).

- Chính sách hoàn trả của các website ra sao?

Chúng tôi hoạt động trên nền tảng thị trường và không bán sản phẩm. Hầu hết các chính sách trao đổi, hoàn trả do người bán quyết định. Chúng tôi không can thiệp vào quá trình bán và chỉ duy trì môi trường cho người bán hoạt động và bảo vệ người mua trước nạn gian lận.

-  Xin ông cho một số mẹo mua sắm trực tuyến?

Chọn nơi có nhiều lựa chọn, giá tốt và thanh toán trực tuyến vì sẽ an toàn hơn, tiện lợi hơn. Hãy đọc phản hồi của người mua để biết độ tin cậy của website.

-Xin cảm ơn ông!

DDDN


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2