Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2
Ngày: 25/03/2010
Báo cáo thường niên: Tự tay tiếp thị

Mua một món hàng, nếu chỉ có một, hai nhãn hiệu thì thật dễ lựa chọn, nhưng khi có quá nhiều nhãn hiệu, người tiêu dùng có khuynh hướng chọn sản phẩm được cung cấp thông tin nhiều nhất. Cổ phiếu cũng vậy.

Nhà đầu tư lướt sóng trên sàn chứng khoán vẫn có, nhưng dần dần số nhà đầu tư biết phân tích, đánh giá thị trường, tìm hiểu thế mạnh từng doanh nghiệp đã nhiều lên. Chất liệu quan trọng cho những phân tích, đánh giá của nhà đầu tư chính là thông tin do doanh nghiệp công bố.

Phương tiện tiếp thị tốt nhất

Khi thị trường mới có vài chục mã chứng khoán niêm yết, việc tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp niêm yết không khó. Tuy nhiên, thị trường ngày càng lớn, dẫu có các trang web của các công ty chứng khoán hỗ trợ, thì nhà đầu tư cũng không có đủ thời gian để đối chiếu thông tin của hàng trăm doanh nghiệp có cổ phiếu trên hai sàn giao dịch. Báo cáo thường niên (BCTN) là công cụ tốt nhất giúp cho nhà đầu tư nắm bắt thông tin nhanh chóng.

Trước đây, những quy định tại Thông tư 38/2007/TT-BTC chưa chặt chẽ nên nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng chất lượng báo cáo tài chính và việc công bố BCTN của doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư đối với việc hiểu một cách chính xác và đầy đủ tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Bởi thế, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 09/2010/TT-BTC (có hiệu lực từ tháng 3/2010) hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, thay thế Thông tư 38/2007/TT-BTC. Một trong những nội dung chính sửa đổi được quan tâm nhất tại Thông tư 09/2010 là các quy định về công bố thông tin của công ty đại chúng và tổ chức niêm yết nhằm tăng cường tính minh bạch của thị trường, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư tốt hơn.

Sự minh bạch phụ thuộc vào ý thức của ban lãnh đạo doanh nghiệp có xem việc công khai, đưa tin chính xác và kịp thời hay không. Đó cũng là để làm tăng uy tín của họ đối với nhà đầu tư. Thông tư này yêu cầu BCTN phải được công bố toàn văn (bao gồm cả báo cáo kiểm toán) trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phải ghi rõ địa chỉ cung cấp để nhà đầu tư tham khảo.

Yêu cầu của Bộ Tài chính chặt chẽ hơn, song theo các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần thể hiện được tính tương tác trong BCTN. Ví dụ: rất ít BCTN phân tích về ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động và số liệu so sánh với các doanh nghiệp khác cùng ngành; hoặc thiếu bình luận về những rủi ro lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và chiến lược quản lý rủi ro của doanh nghiệp.

Ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Dragon Capital cho rằng, những thông tin về lương của người lao động cũng cần thiết, vì việc phân chia lợi nhuận sau thuế vào các quỹ của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư, nên nó cũng cần được thể hiện chi tiết trong BCTN để nhà đầu tư xem xét.

Nhà đầu tư còn đòi hỏi BCTN không những chuẩn mực về nội dung mà còn phải sáng tạo trong bố cục để chuyển tải hiệu quả các thông điệp của doanh nghiệp, cũng như tạo ấn tượng trong thiết kế để thu hút người đọc. Điều đó thể hiện sự hiểu biết của doanh nghiệp trong quan hệ với nhà đầu tư. Có người cho rằng BCTN chính là phương tiện tiếp thị hình ảnh doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất trên thị trường chứng khoán.

Bình chọn không để động viên

Sự công khai, minh bạch thông tin qua các BCTN trở thành cầu nối quan trọng giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp niêm yết. Chính vì thế, việc bình chọn BCTN trong hai năm qua nhận được sự ủng hộ của nhà đầu tư. Năm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã quyết định cùng tham gia với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức Cuộc bình chọn BCTN 2010.

Đối tượng được bình chọn là các BCTN của doanh nghiệp niêm yết ở cả hai sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX). Nếu như hai năm trước, doanh nghiệp tự nguyện đăng ký tham gia cuộc bình chọn, thì năm nay Hội đồng bình chọn sẽ chấm điểm trên tất cả các BCTN gửi về hai sở giao dịch.

Tiêu chí chấm giải dựa vào cách thức doanh nghiệp công khai thông tin chứ không dựa vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tốt hay xấu.

Ông Lê Nhị Năng, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhận xét, nhiều doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của BCTN trong việc tạo niềm tin đối với nhà đầu tư, đối tác, chứ không phải chỉ là việc làm theo nghĩa vụ. Vì vậy, bình chọn BCTN tốt nhất hy vọng sẽ tiếp tục là động lực để doanh nghiệp nâng tính chuyên nghiệp và minh bạch thông tin nhiều hơn.


DNSG


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2