Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2

 Xem nhiều nhất

Ngày: 28/01/2010
Triển khai chiến dịch marketing với mạng xã hội
Theo nghiên cứu của Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia Mỹ (ANA - Association of National Advertisers, cộng đồng những người làm quảng cáo đến từ 400 công ty trên toàn quốc) vào tháng 06.2009, những mạng xã hội được các maketer Mỹ sử dụng nhiều nhất là Facebook (74%), YouTube (65%), Twitter (63%), Linkedln (60%).

Facebook cũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Trong nghiên cứu "Thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam" của Yahoo và TNS Media thực hiện vào tháng 04.2009, khi Yahoo 360o còn hưng thịnh thì có đến 85% người được hỏi cho biết có sử dụng dịch vụ này. Trong khi đó, chỉ 4% số người tham gia khảo sát dùng Facebook. Con số này ở YouTube là 46%, Google Group là 27%, Yahoo!Group 21% và MySpace là 5%. Từ khi Yahoo 360o đóng cửa, số người dùng FaceBook tăng đột biến, nhất là khi phiên bản tiếng Việt ra mắt. Chỉ sau bốn tháng, từ tháng 05.2009 đến tháng 09.2009, số lượng người dùng Facebook Việt Nam đã tăng trưởng gấp sáu lần, từ hơn 140,000 người lên hơn 880,000 người (số liệu của Facebook tính đến 20.09.2009). Với tính chất mở, khả năng tương tác rộng rãi, Facebook đang tiến lên vị trí top 5 mạng xã hội được yêu thích nhất Việt Nam và dần thay thế Yahoo 360o. Dù đang ở vị trí dẫn đầu với số lượng người biết đến và sử dụng nhiều hơn do có lợi thế từ hệ thống dịch vụ email, chat, cộng với việc chuyển dữ liệu người dùng từ Yahoo 360o trước đó, Yahoo 360plus khó có thể duy trì được vị trí này trong tương lai.


Xếp trong nhóm những mạng xã hội được yêu thích nhất Việt Nam trong khảo sát của FTA vào tháng 08 vừa qua còn có Hi5, MySpace, Cyworld, Opera, Yobanbe, Twitter. Tuy nhiên, số lượng người biết đến cũng như sử dụng các mạng này còn khá ít, cách xa Yahoo! 360plus và Facebook. Hiện Việt Nam còn rất nhiều mạng xã hội khác phổ biến trong giới trẻ như Wordpress, Myltiply, Tamtay, Yume, Clip.vn, Caravat, Cyvee, ...



Với sự đa dạng của các mạng xã hội, các doanh nghiệp cần chọn mạng phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch truyền thông của mình. Mạng lớn nhất chưa chắc đã là tốt nhất nếu không phù hợp với đặc tính của sản phẩm, thương hiệu và đối tương mục tiêu. Mặt khác, trước sức hút to lớn của mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp muốn tối đa hóa sự lan truyền bằng cách tham gia nhiều mạng. Tuy nhiên, bản chất của mạng xã hội là sự đóng góp, chia sẻ nên cần đầu tư nhiều thời gian để trở thành thành viên tích cực. Điều này khó có thể thực hiện được nếu doanh nghiệp tham gia quá nhiều mạng cùng một lúc. Chất lượng quan trọng hơn số lượng, vì vậy, hãy tập trung vào một vài mạng phù hợp nhất và cố gắng khai thác được nhiều lợi ích nhất từ chúng.

Doanh nghiệp nên tự làm hay đi thuê agency để thực hiện chiến dịch marketing trên Social Media?

Theo Ông Lê Vũ Anh - Account Manager của Công ty Golden Digital


Ưu điểm của chiến dịch tiếp thị trực tuyến, trong đó có các hoạt động marketing trên Social Media là doanh nghiệp đều có thể tự làm hầu hết các hoạt động quảng bá nhờ vào những công cụ hỗ trợ có sẵn trên mạng (tạo quiz, lập Fan Page, đặt banner trên các mạng xã hội, ...). Do vậy, các doanh nghiệp có thể dựa trên nhiều yếu tố như tầm quan trọng của từng chiến dịch, chi phí, đội ngũ nhân lực, các mối quan hệ, kinh nghiệm, ... để quyết định có nên thuê agency hay tự làm.


Khi doanh nghiệp quyết định tự làm thì chắc chắn họ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Ngoài ra, họ cũng tiết kiệm được thời gian từ khâu lên kế hoạch đến khi thực hiện nếu khéo léo tính toán. Tuy nhiên, để kiểm soát chương trình marketing được thực hiện đúng theo kế hoạch và tiến độ, doanh nghiệp phải bỏ ra khá nhiều công sức và nhân lực để theo dõi. Thế nhưng, kết quả họ thu được cũng khó được kiểm chứng vì không có một thước đo chuẩn mực. Vì thế, rất khó đánh giá được là chương trình marketing thành công hay không.


Với các sản phẩm/dịch vụ hướng đến số đông người tiêu dùng (như hàng tiêu dùng nhanh hay thiết bị công nghệ, viễn thông, ...), để tiếp cận hiệu quả cùng một lúc lượng khách hàng mục tiêu lớn, doanh nghiệp sẽ phải trải rộng chiến dịch marketing trên nhiều kênh truyền thông xã hội với các hình thức rất phong phú và đa dạng: vừa tạo blog, kết nối khách hàng qua mạng xã hội, lập diễn đàn, thiết kế banner và lựa chọn vị trí phù hợp cũng như tần suất xuất hiện hợp lý là công việc không đơn giản với các doanh nghiệp. Đó là chưa kể đến việc đo lường hiệu quả chiến dịch sau khi chương trình kết thúc. Chính vì thế, trong trường hợp này, doanh nghiệp thường cần đến agency giúp sức.


Tuy nhiên, khi đã chọn agency thực hiện tức là doanh nghiệp đã chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí đáng kể để thực hiện và đồng thời, thời gian từ khâu lên kế hoạch đến khi thực hiện sẽ kéo dài hơn và nếu không có sự hợp tác tốt của hai bên, doanh nghiệp có thể lỡ mất thời cơ. Vì thế, một khi doanh nghiệp đã quyết định chọn agency để thực hiện chương trình marketing của mình vừa hiệu quả vừa tự nhiên thì doanh nghiệp nên có sự tin tưởng và giao phó vào sự chuyên nghiệp của agency.


Sưu tầm


Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh   dangnhanh.hotro2